วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เพาะเมล็ดชวนชม ตามประสามือใหม่ครับ

วันว่างๆอยากจะลองปลูกชวนชมดูครับ เลยหาซื้อเมล็ดพันธุ์มงกุฏทองมาครับ ลองดู20เมล็ดก่อน ลองดูตั้งแต่เริ่มทำกันเลยนะครับ ผมเองก็มือใหม่นะครับ ทำตามพี่ๆเค้ามาอีกที ^^

 

1. ผมใช้น้ำผสม B-1 ไปเล็กน้อยแล้วแช่ทิ้งไว้ครับ

2. เตรียมภาชนะปลูก ผมใช้ตะกร้า แล้วใช้กระดาษรองด้านข้างหน่อยครับ กันดินร่วงตามรูตะกร้า แล้วใช้กาบมะพร้าวรองที่ก้นตะกร้าเลยครับ

3. ผมใช้ตะแกรงร่อนดินเอาแต่ดินร่วนๆครับ แล้วผสมกับทรายกะประมาณว่ากำแล้วร่วนกำลังดีครับ เวลาปลูกน้ำจะได้ระบายได้ง่ายครับ 

 4. จากนั้นก็เททับกับกาบมะพร้าวเลยครับ

 5. ผมใช้ปุ๋ยออสโมโคท โรยกระจายไปหน่อยครับ

6. จากนั้นใช้ดินร่วนที่ผสมทรายเททับไปอีกหน่อยกลบปุ๋ย แล้วใช้ดินร่วนล้วนมาโรยทับครับ แล้วก็ใช้ไม้บรรทัดกดๆเป็นร่องแล้วก็เรียงเมล็ดครับ[ตามรูป] จากนั้นก็โรยดินร่วนทับเล็กน้อยครับ

 7. เมื่อเรียบร้อยแล้วผมใช้ยาในรูปครับ nexus ป้องกันรา พอดีแถวบ้านหาได้ยี่ห้อนี่น่ะครับ ผสมน้ำแล้วฉีดพอดินชื้นๆหน่อย

 8. รดน้ำเช้า เย็น หรือเมื่อสังเกตว่าดินเริ่มแห้ง ผมไม่ได้ตากแดดตรงๆนะครับ สักประมาณ 3-5 วันก็เริ่มงอกตามรูปครับ

 9. เมล็ดเริ่มทยอยงอกขึ้นมาแล้วครับ

 10. รู้สึกว่า1อาทิตย์ครับ ผมก็ไม่แน่ใจครับ ไม่ได้จดไว้ T_T

 11. เริ่มมีปัญหารากเน่าครับ สงสัยจะโดนฝน หรือไม่ก็รดน้ำชุ่มไปหน่อย ล้มไป2ต้นครับ

 12. อายุประมาณ2อาทิตย์กว่าครับ 27/08/55



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น